รมว.แรงงาน พิพัฒน์ Up-Skill แรงงานรุ่นใหม่ ส่งชิงชัยฝีมือเวทีโลก WorldSkills Lyon 2024 กันยานี้

Uncategorized

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ Up-Skill แรงงานรุ่นใหม่ ส่งชิงชัยฝีมือเวทีโลก WorldSkills Lyon
2024 กันยานี้

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ยกระดับฝีมือแรงงานรุ่นใหม่ มั่นใจเยาวชนไทยซุ่มซ้อมฝีมือก่อนคว้าชัยเวที WorldSkills Lyon ที่ฝรั่งเศส กันยายนนี้ เสริมความมั่นใจให้นักลงทุนต่างชาติด้วยศักยภาพแรงงานไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานเตรียมจัดส่งเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 47 (WorldSkills Lyon 2024) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 17 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้ายูเร็กซ์โป (Eurexpo) เมืองลียง สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยประเทศไทยจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 22 คน ใน 19 สาขา ซึ่งมีการจัดแข่งขันทั้งหมดจำนวน 59 สาขา ผู้แข่งขันมากกว่า 1,500 คน จากประเทศสมาชิกกว่า 65 ประเทศหรือเขตการปกครอง เวทีการแข่งขันเป็นการเพิ่มทักษะให้แก่แรงงานในอนาคตและเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการลงทุนในไทยด้วยการแสดงศักยภาพของฝีมือแรงงานไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศ และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย รวมถึงเป็นการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เยาวชนและช่างฝีมือได้ยกระดับฝีมือให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือในอีกทางหนึ่ง

“ในช่วงนี้เยาวชนไทยทั้ง 22 คน อยู่ระหว่างการฝึกซ้อม ผมขอส่งกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคนที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันฝีมือแรงงานในครั้งนี้ และขอให้ตั้งใจฝึกซ้อม เพื่อแสดงฝีมือในเวทีระดับโลก” รมว.พิพัฒน์ กล่าว

ด้านนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้คัดเลือกสาขาที่จัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันให้สอดรับกับความต้องการแรงงานโลกซึ่งเป็นกลุ่มสาขาที่ไทยมีความพร้อมและสาขาที่กำลังขาดแคลนแรงงานอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ 1. สาขากราฟิกดีไซน์ (Graphic Design Technology) 2. สาขาการก่ออิฐ (Bricklaying) 3. สาขาการจัดดอกไม้ (Floristry) 4. สาขาการแต่งผม (Hairdressing) 5. สาขาการปูกระเบื้อง (Wall and Floor Tiling) 6. สาขาการสร้างโมเดลในเกมสามมิติ (3D Digital Game Art) 7. สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม (Welding) 8.สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร (Electrical Installations) 9. สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น (Refrigeration and Air Conditioning) 10. สาขาเทคโนโลยีเว็บ (Web Technologies) 11. สาขาเมคคาทรอนิกส์ (ประเภททีม) (Mechatronics) 12. สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม) (Autonomous Mobile Robotics) 13. สาขาการซ่อมตัวถังรถยนต์ (Auto body Repair) 14. สาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย (Health and Social Care) 15. สาขาการบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Restaurant Service) 16. สาขาการประกอบอาหาร (Cooking) 17. สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) (CNC Turning) 18. สาขาเทคโนโลยีสีรถยนต์ (Car Painting) 19. สาขาอุตสาหกรรม 4.0 (ประเภททีม) (Industry 4.0) ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงานทั้งสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมในแต่ละสาขา จึงเชื่อว่าเยาวชนจะทำผลงานได้ดี สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ มีโอกาสอย่างยิ่งจะคว้าเหรียญรางวัลมาฝากพี่น้องชาวไทย ติดตามความเคลื่อนไหวของเยาวชนในการแข่งขันครั้งนี้ได้ที่เฟซบุ๊ก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ WorldSkills Thailand